บทความน่ารู้

 

 





 

 

วิธีเลือกซื้อตะแกรงเหล็กฝาท่อที่มีคุณภาพ

                ตะแกรงเหล็กฝาท่ออาจจะเป็นแค่เพียงอุปกรณ์ที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้สิ่งของตกหล่นลงไปอุดตันในท่อระบายน้ำ รวมทั้งการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น แต่จริง ๆ แล้วยังมีสิ่งที่ควรจะรู้ในการเลือกซื้อตะแกรงเหล็กฝาท่อที่มีคุณภาพ เพื่อช่วยให้เราตัดสินใจง่ายมากขึ้น

 

ฝาท่อมีกี่แบบ

                ฝาท่อหรือฝาปิดท่อที่นำมาใช้งานในปัจจุบัน ผลิตจากวัสดุหลากหลายชนิดที่ทำให้มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป อย่างเช่นฝาท่อที่ผลิตจากคอนกรีตจะมีความแข็งแรงทนต่อแรงกดทับได้ดี แต่มีน้ำหนักมากและไม่ค่อยสวยงามเข้ากับบ้าน ในขณะที่ตะแกรงเหล็กฝาท่อมีความแข็งแรงพอสมควร ดูโปร่งสบายตา เหมาะแก่การใช้งานกับที่อยู่อาศัย

 

ลักษณะของตะแกรงเหล็กฝาท่อ

                ผลิตจากเหล็กที่มีความแข็งแรงและได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานด้านการระบายน้ำโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีพื้นที่ช่องว่างเล็ก ๆ ให้น้ำสามารถไหลผ่านลงไปในท่อระบายน้ำใต้พื้นได้ แต่จะมีการกรองเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอมหรือขยะตกลงไปที่อาจทำให้เกิดการอุดตัน

 

วิธีเลือกซื้อตะแกรงเหล็กฝาท่อที่มีคุณภาพ

  1. ขนาดมาตรฐานเท่านั้น

        เป็นข้อแรกที่ควรต้องคำนึงก่อนซื้อเลยว่า ตะแกรงเหล็กฝาท่อที่เราจะซื้อนั้นมีขนาดเท่าใดและได้ขนาดตรงตามมาตรฐานทุกชิ้นหรือไม่ เพราะถ้าไม่ได้มาตรฐานเท่ากันทุกชิ้นจะทำให้เราเสียเงินทิ้งไปเปล่า ๆ เมื่อนำไปใช้งานจริง เรียกว่าเสียทั้งเงินและเวลาไม่น้อย

  1. วัสดุต้องมีคุณภาพ

        เหล็กที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมก็มีการแบ่งเกรดคุณภาพเช่นเดียวกับวัสดุหรือสินค้าประเภทอื่น แน่นอนว่าการผลิตตะแกรงเหล็กฝาท่อจะต้องไม่ใช่เหล็กเกรด B มาทำ เนื่องจากไม่มีคุณสมบัติการรองรับน้ำหนักได้ดี อีกทั้งยังเสื่อมสภาพเร็วกว่าเหล็กที่ได้มาตรฐาน

        เพราะฉะนั้นเวลาที่ไปเลือกซื้อตะแกรงเหล็กฝาท่อให้สอบถามผู้ขายก่อนว่า เหล็กที่นำมาผลิตนั้นเป็นเหล็กอะไรแล้วพิจารณาว่าน้ำหนักของเหล็กเต็มครบหรือไม่ เนื่องจากเหล็กนั้นจะต้องได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรมหรือ มอก. จึงจะถือว่าเป็นเหล็กที่ดีและมีมาตรฐานรองรับ

  1. รูปแบบการเชื่อมชิ้นงาน

      ตะแกรงเหล็กฝาท่อที่ดีต้องมีความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งาน ส่วนหนึ่งเกิดจากรูปแบบของการเชื่อมเหล็กเข้าด้วยกัน เราต้องสังเกตว่าเหล็กถูกเชื่อมเป็นเนื้อเดียวกันหรือแค่เพียงเชื่อมให้ติดกันเฉย ๆ หากว่าเชื่อมเหล็กเป็นเนื้อเดียวกันก็คือตะแกรงเหล็กฝาท่อนั้นได้มาตรฐานที่ดี

 

                การเลือกซื้อตะแกรงเหล็กฝาท่อจะต้องพิจารณาส่วนประกอบอย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุเหล็กที่นำมาผลิต การเชื่อมและประกอบเหล็กจนกลายเป็นชิ้นงาน นั่นคือสิ่งที่ผู้บริโภคอย่างเราควรใส่ใจเพื่อให้ได้ตะแกรงเหล็กฝาท่อที่มีคุณภาพ สร้างความคุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายที่เสียไปนั่นเอง

 

 

Visitors: 255,521