ฝาปิดบ่อพัก

ฝาปิดบ่อพัก

การปลูกสร้างที่ดินและอาคารนั้น หลายคนอาจจะมักคำนึงถึง พื้นที่ของการวางอาคาร พื้นที่ทางเดิน รวมไปถึงพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ และสำหรับการใช้สอยอื่น ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรที่จะมองข้ามนั่นก็คือจุดสำหรับติดตั้งฝาปิดบ่อพัก เพราะถือเป็นสิ่งที่อาคารหรือบ้านเรือนล้วนต้องมีกันอย่างน้อยพื้นที่ละ 1 บ่อ ฉะนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ สิ่งไม่พึงประสงค์หรือเกิดอุบัติเหตุต่อผู้อยู่อาศัย จึงจำเป็นต้องหาฝาปิดบ่อพัก มาปิดไว้เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างมีระเบียบเรียบร้อย

 

บ่อพักคืออะไรแล้วทำไมถึงต้องมี

บ่อพัก หรือที่เรียกกันว่า บ่อดักขยะ เป็นบ่อที่ออกแบบมาเพื่อดักเศษขยะหรือเศษวัสดุไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่ลอยอยู่ในระบบน้ำเสีย ก่อนปล่อยน้ำลงสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะ ส่วนใหญ่จะนิยมติดตั้งไว้ ในใต้ดินร่วมกับท่อระบายน้ำฝั่งรอบนอกแนวริมรั้ว ลักษณะของบ่อพักจะขึ้นรูปด้วยคอนกรีตให้เป็นทรงสี่เหลี่ยม เว้นช่องว่างเป็นหลุมด้านใน ซึ่งขนาดนั้นจะมีขนาดพอให้คนตัวเล็กรอดเข้าไปได้ หรือคนตัวใหญ่สามารถเอามือล้วงเข้าไปด้านใน  โครงสร้างด้านบนของบ่อพักอาจมีการต่อเติมอิฐให้ยกระดับฝาโผล่เหนือขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกันกับระนาบพื้น หรือลักษณะปากบ่อจะก่อเป็นบ่าเพื่อให้เปิด-ปิดฝาได้สะดวกต่อการทำความสะอาด

 

การเลือกใช้งานฝาปิดบ่อพัก

ฝาที่นำมาใช้สำหรับการปิดบ่อพักจำเป็นจะต้องมีความทนทานพิเศษ สามารถรองรับน้ำหนักคนที่เดินผ่านไปมาได้ อีกทั้งยังต้องมีอายุการใช้งานที่ยาวนานทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยวัสดุที่นิยมนำมาทำเป็นฝาปิดบ่อพัก มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทหลัก ๆ คือ เหล็กหล่อเหนียว กับ ไฟเบอร์กลาสซึ่งฝาปิดทั้ง 2 ประเภท จะต้องมีคุณสมบัติที่มีคุณภาพด้วยกันดังต่อไปนี้

ฝาบ่อพักเหล็กหล่อเหนียว

ต้องมีความแข็งแรงและความยืดหยุ่น มากกว่าเหล็กหล่อเทาแบบทั่วไป ทนทั้งแรงอัดและแรงกระแทกได้สูง บำรุงรักษาง่าย รวมถึงมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กหล่อเทาเพื่อความสะดวกต่อการขนย้าย

ฝาท่อบ่อพักไฟเบอร์กลาส

1. ต้องผลิตจากไฟเบอร์กลาสที่มีคุณภาพ ในระดับการรับแรงอัดและแรงกระแทกขนาดเท่ากันต้องมีความทนทานกว่า เหล็กหล่อทั่วไป

2. บำรุงรักษาง่ายไม่เป็นสนิมเมื่อเจอกับความชื้น หรือน้ำที่ไหลมาจากแหล่งต่าง ๆ  มีคุณสมบัติป้องกันการผุกร่อน มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า 10-20 ปีขึ้นไป

3. ฝาปิดได้สนิทกว่าแบบเหล็กหล่อ เนื่องจากประสิทธิภาพการหล่อไฟเบอร์กลาสที่ทำได้ดีกว่า มีลักษณะพื้นผิวเหมือนกับซีลยาง น้ำหนักเบายกเคลื่อนย้ายได้ง่าย ตัวฝาไม่โก่งออก และ ป้องกันกลิ่นได้ดี

อย่างไรก็ตามสำหรับฝาปิดแต่ละประเภท ย่อมมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ซึ่งก่อนที่จะนำไปใช้งานควรที่จะต้องเข้าใจจุดประสงค์ที่ต้องการ และความเหมาะสมของจุดติดตั้งเสียก่อนเป็นสำคัญ

 

 

Visitors: 255,769