สแตนเลสท่อกลมคืออะไร เหมาะกับใช้งานอะไร

สแตนเลสท่อกลมคืออะไร เหมาะกับใช้งานอะไร

 

          ไม่ใช่แค่วัสดุในกลุ่มคอนกรีต เหล็ก หรืออลูมิเนียมเท่านั้นที่มีการผลิตงานสำเร็จรูปในลักษณะของท่อออกมา เพราะงานสแตนเลสก็มีการผลิตท่อสำเร็จรูปด้วยเช่นกัน ซึ่งหน้าตัดของท่อจะมีให้เลือกหลากหลายแบบทั้งแบบกลม แบบแบนหรือทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า และแบบกล่องหรือทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส เพื่อรองรับความต้องการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่ในครั้งนี้เราจะมาดูรายละเอียดเฉพาะส่วนของสแตนเลสท่อกลมเท่านั้น

 

สแตนเลสท่อกลมแบบผิวด้าน

            งานสแตนเลสท่อกลมหลัก ๆ จะมีผิวสัมผัสให้เราเลือกใช้อยู่ 2 แบบ คือแบบผิวด้านและผิวขัดเงา โดยท่อสแตนเลสผิวด้านหลายคนเรียกว่า “แป๊บสแตนเลส” นิยมผลิตด้วยสแตนเลสเกรด 304 และ 316 เพราะต้องการความยืดหยุ่นและทนทานสูง สำหรับการใช้ในงานระบบต่าง ๆ เช่น การเดินท่อแรงดัน การเดินท่อสตรีม หรือการเดินท่อน้ำทิ้ง เป็นต้น

            นอกจากนี้งานรับแรงของโครงสร้างอาคารบางส่วนก็สามารถใช้สแตนเลสท่อกลมแบบผิวด้านได้เหมือนกัน ขนาดความยาวมาตรฐานจะอยู่ที่ประมาณ 6 เมตร มีขนาดตั้งแต่เส้นผ่านศูนย์กลางไม่มากหรือพอ ๆ กับท่อ PVC ที่เราใช้กันทั่วไป จนถึงขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางหลายเมตร และขนาดที่ใหญ่มาก ๆ ก็มักจะต้องเป็นงานสั่งผลิตขึ้นใหม่โดยเฉพาะ

 

สแตนเลสท่อกลมแบบผิวขัดเงา

            สแตนเลสท่อแบบผิวขัดเงาจะมีผิวภายนอกเป็นมันเงาที่สะท้อนแสงได้ นิยมใช้สำหรับงานตกแต่งที่ต้องการความสวยงามด้วย เช่น ราวจับบันได ราวระเบียง หรือเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ซึ่งโดยปกติแล้วสแตนเลสท่อแบบผิวขัดเงาจะไม่ค่อยได้เห็นขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่มากนัก หรืออยู่ที่ประมาณ 2 – 4 นิ้วเท่านั้นเอง

            เกรดของสแตนเลสที่นำมาผลิตท่อกลุ่มนี้ก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เกรด 201 เกรด 304 หรือเกรด 409 เป็นต้น เพราะต้องการคุณสมบัติขัดเงาได้อย่างสวยงาม สามารถดัดโค้งและตกแต่งรอยเชื่อมต่อได้ง่าย ส่วนประเด็นของการเกิดสนิมจะขึ้นอยู่กับรูปแบบของงานที่นำไปใช้ โดยหากเลือกได้เหมาะสมอย่างไรก็ไม่มีปัญหาสนิมแน่นอน

            เราจะเห็นได้ว่าสแตนเลสท่อกลมนั้นมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะพอสมควร ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อก็ควรจะมองภาพรวมให้ชัดเจนก่อนว่า ที่หน้างานต้องการสแตนเลสท่อกลมแบบใด ทั้งในเรื่องของผิวสัมผัสและเกรดของสแตนเลส จากนั้นจึงไปเลือกขนาดของท่อโดยดูที่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางวงนอก ความหนาของท่อ และน้ำหนักตามลำดับ

            ตามร้านผู้ผลิตวัสดุและจำหน่ายทั่วไปจะมีขนาดท่อสแตนเลสให้เลือกมากและรองรับรูปแบบการใช้งานที่ค่อนข้างกว้างอยู่แล้ว แต่หากเป็นงานดีไซน์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็สามารถสั่งผลิตไซส์พิเศษได้เช่นเดียวกับสแตนเลสสำเร็จรูปแบบอื่น ๆ แต่อาจจะเสียค่าใช้จ่ายในอัตราที่มากกว่าเพราะมีขั้นตอนการผลิตและต้นทุนที่สูงกว่า

Visitors: 255,528