ลักษณะของสีฝุ่น สีผง หรือสีพาวเดอร์โค้ทเป็นแบบใด ผิวของสีมีแบบไหนบ้าง

ลักษณะของสีฝุ่น สีผง หรือสีพาวเดอร์โค้ทเป็นแบบใด ผิวของสีมีแบบไหนบ้าง

สีฝุ่น หรือ สีพาวเดอร์โค้ท ( Powder Coat ) เป็นสีชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นผงฝุ่นแห้งคล้ายกับแป้งผง ซึ่งสาเหตุที่ต้องทำโครงสร้างของสีออกมาในลักษณะนี้ นั่นก็เป็นเพราะสีชนิดนี้ได้รับการออกแบบค้นคว้ามาให้เหมาะกับวัสดุโลหะโดยเฉพาะ  ผ่านการพ่นด้วยปืนไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพให้เกาะบนผิวโลหะได้แน่นยิ่งกว่าการใช้สีประเภทอื่น ซึ่งมักมีปัญหาหลุดลอกออกจากเนื้อผิวของโลหะเมื่อกระทบกับความร้อนหรือความชื้นเป็นระยะเวลานาน  แต่สำหรับ สีพาวเดอร์โค้ท จะสามารถเพิ่มอายุการใช้งานได้ยาวนานยิ่งกว่า

 

ลักษณะของ สีฝุ่น สีผง หรือ สีพาวเดอร์โค้ท

มีลักษณะเป็นผงฝุ่นมีความร่วนแห้ง โดยมีองค์ประกอบหลักที่ผลิตจาก แม่สี เรซิน รวมถึงเคมีชนิดอื่น ๆ ตามความต้องการของผู้ผลิต ที่จะเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะลงไปให้กับสีซึ่งมีให้เลือกด้วยกันหลายเฉดสี

 

ประเภทของ สีพาวเดอร์โค้ท แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1.สีฝุ่นประเภท PE –  Polyester

เป็นสีฝุ่นที่มีคุณสมบัติทนต่อ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงความร้อนจากแสงแดดและรังสี UV ซึ่งเหมาะสำหรับ ใช้พ่นกับชิ้นงานที่ต้องใช้งานในภายนอกอาคาร อาทิเช่น จานดาวเทียม ประตูรั้ว ประตูบ้าน หรือสิ่งของอื่นที่ต้องตั้งไว้กลางแจ้ง

2.สีฝุ่นประเภท EP –  Epoxy

เป็นสีฝุ่นที่มีคุณสมบัติ ทนทานต่อรอยขีดข่วนรวมไปถึงการกัดกร่อนจาก สารเคมี กรด ด่าง ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้กับชิ้นงานภายในอาคารที่ต้องทนกับสารเคมี อาทิเช่น ตู้เย็น ถังดับเพลิง ของใช้หรือเครื่องจักรภายในโรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งของอื่นที่ต้องเจอกับการกัดกร่อนอยู่บ่อย ๆ

3.สีฝุ่นประเภท CB –  Combine Epoxy/Polyester (Hybrid)

สีฝุ่นที่มีฟิล์มเงางาม และยังมีความทนทานต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้ร่วมกับชิ้นงานประเภทเฟอร์นิเจอร์หรือของใช้ที่มีความร้อน อาทิเช่น ตู้ไฟ เตาไมโครเวฟ หรือของใช้อื่น ๆ ในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

ลักษณะของผิวสีฝุ่นที่พบในปัจจุบัน

เนื่องจากการแข่งขันทางการตลาด และความต้องการของผู้บริโภคที่มีอยู่หลากหลาย ผู้ผลิตจึงได้คิดค้นสีฝุ่นซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป  โดยลักษณะของสีฝุ่นที่พบในตลาดอยู่ในปัจจุบันมีอยู่ด้วยกันดังต่อไปนี้

1.ผิวหยาบ ( Texture )

2.ลายผิวแตก ( veined patterns )

3.เงางาม ( Gloss )

4.ผิวย่น ( Wrinkle )

5.สีใส Clear Coat

6. เมททัลลิค ( Metallic )

 

ซึ่งสีแต่ละแบบนั้น นอกจากจะมีรูปแบบที่เลือกได้หลากหลายตามความชอบแล้ว ยังให้คุณสมบัติพิเศษที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย นับเป็นชนิดสีที่สามารถเติมเต็มความสวยงามควบคู่ไปกับประสิทธิภาพสำหรับวัสดุโลหะเป็นอย่างยิ่ง

 

Visitors: 255,521