ฝาท่อระบายน้ำ

ฝาท่อระบายน้ำ

ท่อน้ำทิ้งเป็นจุดที่มักหมักหมมไปด้วยสิ่งสกปรกมากมาย อีกทั้งยังมีกลิ่นเหม็นที่รุนแรง ลอยกระจายออกมาสู่อากาศ เพราะฉะนั้นในบริเวณใดที่เป็นเส้นทางน้ำทิ้ง ควรจะมีการติดตั้งฝาท่อระบายน้ำไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นของน้ำเสียฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ รวมไปถึงเพื่อเป็นการป้องกันสิ่งแปลกปลอมโหลดเข้าไปในท่อ รวมไปถึงความปลอดภัยของผู้สัญจรไปมาในบริเวณนั้นด้วย

 

ฝาท่อคืออะไร

ฝาท่อเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อการปิดท่อน้ำโดยเฉพาะ นิยมใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุเหล็กหล่อ เพราะเป็นฝาท่อที่มีน้ำหนักไม่หลุดกระเด็นออกจากท่อได้ง่าย  อีกทั้งยังมีความแข็งแรงทนทานที่สามารถรับการกดทับได้ในปริมาณมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักของคน น้ำหนักของรถยนต์ หรือแม้แต่น้ำหนักของรถบรรทุก ก็สามารถคงอยู่ในสภาพเดิมได้ โดยฝาท่อแต่ละแบบนั้นล้วนมีความแตกต่างออกไปทั้ง แบบกลม แบบเหลี่ยม ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความเหมาะสมในสถานที่นั้นๆ

ฝาท่อระบายน้ำมีอะไรบ้าง

1. ฝาท่อเหล็กหล่อ

ฝาท่อเหล็กหล่อ เป็นฝาท่อที่ผลิตจาก เหล็ก ให้ความแข็งแรงทนทาน มีการเคลือบสารกันสนิมจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้น และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเป็นพิเศษ

2. ฝาท่อไฟเบอร์หรือฝาท่อพลาสติก

เป็นฝาท่อที่มีน้ำหนักเบากว่าฝาท่อเหล็กหล่อ จึงทำให้สามารถขนย้ายได้ง่ายกว่า มีความแข็งแรงมากพอที่จะทนต่อการกดทับของน้ำหนักรถยนต์ได้เป็นอย่างดี แม้จะค่อนข้างเปราะบางกว่าฝาท่อที่ทำจากเหล็กหล่อก็ตาม อีกทั้งยังใช้ต้นทุนไม่สูงมากราคาจึงมีความสบายกระเป๋า

3. ฝาท่อคอนกรีต

ฝาท่อคอนกรีตเป็นฝาท่อที่ถือว่ามีความประหยัดมากที่สุด เพราะวัสดุที่ใช้ผลิตมีราคาถูก แถมขั้นตอนในการผลิตยังไม่ยุ่งยาก ซึ่งแม้แต่โรงงานขนาดเล็กก็สามารถทำได้ง่าย ราคาซื้อขายจึงมีความถูกที่สุดในบรรดาฝาท่อชนิดอื่น ๆ นิยมใส่ท่อพลาสติกลงไปเพื่อทำรูระบายอากาศ รองรับน้ำหนักของรถยนต์ได้ แต่มีข้อเสียตรงที่อายุการใช้งานหากเทียบกับฝาท่อไฟเบอร์หรือฝาท่อเหล็กหล่อ นับว่าน้อยกว่ามาก เนื่องจากฝาท่อคอนกรีตสามารถถูกกัดกร่อน เสื่อมสภาพ และแตกหักได้ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ แต่ถ้าหากเป็นการใช้งานในตัวอาคาร หรือ พื้นที่ในร่ม ซึ่งไม่ต้องรองรับการใช้งานที่หนักมากก็ถือว่าไม่มีอะไรต้องน่าเป็นห่วง

อย่างไรก็ตามหากในบริเวณอาคารมีการสร้าง หรือใช้งานท่อระบายน้ำทิ้ง ก็ไม่ควรที่จะละเลยในการติดตั้งฝาท่อลงไปด้วย ซึ่งนอกจากเหตุผลที่ต้องการป้องกันไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอม หล่นลงไปอุดตันและส่งกลิ่นเหม็นในท่อแล้ว ยังป้องกันการเกิดน้ำล้นออกมา รวมไปถึงเพื่อความปลอดภัยระหว่างผู้สัญจรไปมาด้วย

Visitors: 255,726