แบบเหล็ก

ประโยชน์ของการใช้แบบเหล็ก

สิ่งสำคัญสำหรับคุณภาพในงานก่อสร้าง นอกจากจะคำนึงถึงการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างรวมไปถึงฝีมือแรงงานที่มีคุณภาพแล้ว  การใส่ใจต่อการเข้าแบบคอนกรีตก็ถือเป็นอีกขั้นตอนที่ควรจะเลือกใช้สิ่งที่ดีที่สุด

โดยโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กนั้น ในช่วงขั้นตอนที่จะต้องมีการเทคอนกรีต ก็จำเป็นที่จะต้องมีแบบชั่วคราวมาเป็นองค์ประกอบ ในกระบวนการขึ้นรูปสำหรับคอนกรีต ทั้งนี้ในปัจจุบันมีอุปกรณ์แบบให้เลือกใช้ได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น พลาสติก หรือไม้ หรือเหล็ก ซึ่งแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป

วัสดุที่ทำมาจากเหล็กจะมีความแข็งแรงทนทาน อีกทั้งยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในงานก่อสร้างต่าง ๆ โดยแบบเหล็ก จะให้ข้อดีในเรื่องของพื้นผิวที่เรียบเสมอกัน  ช่วยให้การขึ้นแบบออกมาสวย อีกทั้งยังสามารถเข้าแบบได้อย่างแนบชิด ช่วยลดการรั่วไหลของคอนกรีต ผลลัพธ์ที่ได้นั่นก็คืองานคอนกรีตที่มีความเรียบสวย เรียบเนียนและอัดแน่นสม่ำเสมอกันมากยิ่งขึ้น  นอกจากจะส่งผลให้เกิดความถูกใจแก่ว่าผู้จ้างแล้ว  ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การทำงานให้ดูมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น ได้รับความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังจะสร้างความสะดวกในการทำงานในขั้นต่อไปได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าแบบเหล็กก่อสร้าง  จะถือว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้ต้องการเนื้องานที่มีคุณภาพแต่สำหรับบางงาน ก็ถือเป็นเรื่องบังคับที่ควรต้องมีแบบเหล็กมาใช้ในการทำงาน  อาทิเช่น การนำมาใช้สร้างแบบถนนคอนกรีต ที่ต้องการความแข็งแรงทนทานสูง ซึ่งถือเป็นการก่อสร้างที่จะต้องมีการตรวจสอบการรองรับน้ำหนัก โดยเฉพาะในโครงการก่อสร้างของหน่วยงานราชการ  ต้องการถนนที่คงทนมีอายุการใช้งานยืนยาว

โดยกระบวนการก่อสร้างถนนจะมีการวางโครงสร้าง และวางเหล็กไว้ภายใน จากนั้นจะทำการเทคอนกรีตลงไปในแบบ ซึ่งแน่นอนว่าถนนที่มีมาตรฐาน จะต้องเป็นถนนที่มีความหนาในขนาดที่เท่ากันในแต่ละช่วงของถนน  ระดับความลาดต้องอยู่ในระดับเดียวกัน หากเป็นถนนที่มีรอยต่อไม่สม่ำเสมอมีช่วงช่องว่าง หรือมีหลุมจากรอยต่อ ก็ย่อมจะนำมาซึ่งปัญหาตามมาอย่างแน่นอน

และหากนำแบบเหล็กไปใช้ในงานก่อสร้างอาคาร แบบเหล็กก็จะมีข้อดีในเรื่องของการสามารถรองรับ Design สร้างสรรค์  ของโครงสร้างอาคารได้หลากหลายสะดวกยิ่งขึ้น และสอดคล้องยิ่งขึ้น อาทิเช่น การก่อสร้างเสากลม ซึ่งเสากลมนั้นจะมีการให้ความสำคัญในเรื่องของความเรียบเนียนโค้งมน โชวฺความงดงามของสถาปัตยกรรม  ก็ยิ่งจำเป็นที่จะต้องใช้แบบเหล็กที่ประกบรูปได้หมดจดมากกว่าเป็นต้น

อีกทั้งยังเหมาะนำไปใช้ ในการสร้างเสาตัวแอล ที่ต้องการประสิทธิภาพทนแรงดึงแรงอัดสูง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้การเข้าแบบที่มีคุณภาพ  หรือแม้แต่การนำไปใช้เป็นแบบคานทั่วไปก็จะช่วยให้สามารถสร้างขนาดของคาน ตามที่ต้องการได้สะดวกขึ้น พร้อมทั้งมีมุมที่ได้ฉากและมีผิวเรียบ อำนวยแก่การประกอบงานในขั้นตอนอื่น ๆ ต่อไปโดยไม่ต้องเสียเวลากับการเจียปูนปรับแก้พื้นผิวให้ยุ่งยากนั่นเอง


Visitors: 255,449