เจโบลท์ใช้ทำอะไร

เจโบลท์

เจโบลท์ (J-Bolt) เป็นเหล็กตันที่มีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอก โดยจะทำการดัดเหล็กเป็นรูปตัวเจ J ซึ่งส่วนใหญ่การนำเจโบลท์ไปใช้งานมักจะใช้สำหรับงานฟุตติ้งคอนกรีต ระยะของ J Bolt จะต้องถูกกำหนดโดยวิศวกร ว่าต้องการใช้ความยาวเท่าไร ขนาดเท่าไร โดยจำหน่ายเป็นคู่ ซึ่งมีน็อตรวมอยู่ด้วย มีทั้งแบบเหล็กกล้า แบบเหล็กชุบกัลวาไนซ์ ราคาถูกที่สุดที่นี่

เจโบลท์มีประโยชน์ในการยึดเสากับฐานรากให้เข้ากัน เชื่อมติดกับตอม่อ หลังจากนั้นจะเทซีเมนต์ผสมพิเศษลงไป ซึ่งจะให้ค่ารับกำลังอัดสูง แล้วจึงนำเสาสำเร็จรูปมาติดตั้ง โดยใช้น็อตและใส่แหวนด้านบน ทำการขันน็อตให้แน่น

เจโบลท์เป็นอุปกรณ์สลักภัณฑ์ที่มีความแข็งแรง ทนทาน และปลอดภัย สามารถใช้งานได้นาน และไม่เกิดปัญหาการเป็นสนิมหรือเสียหายได้ง่าย

เจโบลท์ใช้งานได้อย่างไร

  • ก่อนที่จะใช้เจโบลท์ ต้องมีเครื่องมือที่เหมาะสม เช่น สว่าน ค้อน ประแจ และน็อต
  • วางเสาสำเร็จรูปที่คุณต้องการยึดกับฐานราก แล้ววัดระยะห่างระหว่างเสา และทำเครื่องหมายบนฐานราก
  • ใช้สว่านเจาะรูในฐานรากตามเครื่องหมายที่ทำไว้ โดยให้รูมีขนาดเหมาะกับเจโบลท์
  • นำเจโบลท์มาเสียบในรูที่เจาะไว้ แล้วใช้ค้อนเคาะให้เข้าสนิท หรือใช้ประแจขันให้แน่น
  • ใช้น็อตและแหวนยึดเสาสำเร็จรูปกับเจโบลท์ แล้วใช้ประแจขันให้แน่น
  • ใช้ซีเมนต์ผสมพิเศษเทลงไปบนฐานราก แล้วรอให้แห้ง หรือใช้วิธีอื่นที่เหมาะสม

เจโบลท์จะช่วยให้เสาสำเร็จรูปยึดกับฐานรากได้อย่างมั่นคง และไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหรือการหักหลุดได้


เจโบลท์มีขนาดและสีอะไรบ้าง

  • เจโบลท์มีขนาดหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความต้องการของงาน และวิธีการผลิต ตัวอย่างเช่น บางเจโบลท์มีขนาดเป็นมิลลิเมตร บางเจโบลท์มีขนาดเป็นนิ้ว บางเจโบลท์มีความยาวเป็นเซนติเมตร บางเจโบลท์มีความยาวเป็นเมตร บางเจโบลท์มีเส้นผ่านศูนย์กลางเป็นมิลลิเมตร บางเจโบลท์มีเส้นผ่านศูนย์กลางเป็นมิลลิเมตร
  • เจโบลท์มีสีต่างๆ ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ผลิต และวิธีการป้องกันการสนิม ตัวอย่างเช่น บางเจโบลท์มีสีดำ เนื่องจากเป็นเหล็กกล้าที่ไม่ได้รับการชุบหรือเคลือบ บางเจโบลท์มีสีขาว เนื่องจากเป็นเหล็กกล้าที่ได้รับการเคลือบโครเมียม บางเจโบลท์มีสีเหลือง เนื่องจากเป็นเหล็กกล้าที่ได้รับการชุบกัลวาไนซ์ บางเจโบลท์มีสีแดง เนื่องจากเป็นเหล็กกล้าที่ได้รับการเคลือบสี

 

ความแข็งแกร่งของเจโบลท์

ความแข็งแกร่งของเจโบลท์ คือความสามารถของเจโบลท์ในการรับแรงดึง แรงบิด และแรงเฉือน ที่เกิดจากการยึดเสากับฐานราก ความแข็งแกร่งของเจโบลท์ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ขนาด วัสดุ วิธีการผลิต วิธีการติดตั้ง และความยาวที่ฝังในคอนกรีต

วิศวกรมักจะคำนวณความแข็งแกร่งของเจโบลท์ โดยใช้สูตรต่างๆ เช่น สูตรของ Tresca หรือ Von Mises ที่ใช้หาความเค้นของวัสดุ หรือสูตรของ Whitmore ที่ใช้หาความแข็งแกร่งของสลักเกลียว

ความแข็งแกร่งของเจโบลท์ มีผลต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของโครงสร้าง ดังนั้น การเลือกใช้เจโบลท์ที่เหมาะสมกับงาน และการติดตั้งอย่างถูกต้อง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง

เจโบลท์มีประโยชน์ต่อการก่อสร้างหรือไม่

  • เจโบลท์มีประโยชน์ต่อการก่อสร้าง เนื่องจากเป็นอุปกรณ์สลักภัณฑ์ที่ใช้ในการยึดเสาสำเร็จรูปกับฐานราก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้าง การใช้เจโบลท์จะช่วยให้เสาสำเร็จรูปมีความมั่นคง แข็งแรง และไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหรือการหักหลุดได้
  • เจโบลท์มีประโยชน์ต่อการก่อสร้าง เนื่องจากเป็นอุปกรณ์สลักภัณฑ์ที่มีความทนทาน และปลอดภัย สามารถใช้งานได้นาน และไม่เกิดปัญหาการเป็นสนิมหรือเสียหายได้ง่าย การใช้เจโบลท์จะช่วยลดค่าใช้จ่าย และเวลาในการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างได้
  • เจโบลท์มีประโยชน์ต่อการก่อสร้าง เนื่องจากเป็นอุปกรณ์สลักภัณฑ์ที่มีขนาดหลากหลาย และสามารถผลิตได้ตามความต้องการของงาน การใช้เจโบลท์จะช่วยให้โครงสร้างมีความเหมาะสม และเป็นไปตามมาตรฐาน และการติดตั้งเจโบลท์ก็ไม่ยาก ไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษมากนัก

 

 

 

 

Visitors: 255,945