ตะแกรงพลาสติกปูพื้นทางเดิน

ตะแกรงพลาสติกปูพื้นทางเดิน

 

          ตะแกรงพลาสติกปูพื้นทางเดินบริเวณรางระบายน้ำล้น บางคนก็อาจจะเรียกว่าตะแกรงเกรตติ้ง ซึ่งส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมและมีพลาสติกวางขัดกันเป็นช่องขนาดเท่า ๆ กันตลอดทั้งแผ่น หากเป็นตะแกรงที่ได้มาตรฐานก็จะต้องผลิตจากพลาสติกในกลุ่มโพลีพรอไพลีน หรือ PP เป็นขั้นต่ำ เพราะต้องมีความแข็งแรงทนทาน สามารถรองรับน้ำหนักได้ระดับหนึ่ง และรูปทรงต้องไม่บิดเบี้ยวระหว่างการใช้งานอีกด้วย

 

จากตะแกรงเหล็กสู่ตะแกรงพลาสติกปูพื้นทางเดิน

            เดิมทีเราจะใช้ตะแกรงเหล็กที่มีรูปทรงแบบเดียวกันนี้ในการวางปิดตามรางระบายน้ำสองข้างทาง ข้อดีก็คือความแข็งแรงทนทาน ติดตั้งง่าย และปรับเปลี่ยนแก้ไขที่หน้างานได้อย่างสบาย ๆ แต่มันก็มีข้อจำกัดตรงที่สร้างปัญหาในระยะยาวอยู่เหมือนกัน

            นั่นคือวัสดุประเภทเหล็กนั้นเกิดสนิมได้ง่าย แม้ว่าจะทาสีกันสนิมเอาไว้ก็มีอายุแค่ช่วงหนึ่งที่ไม่สามารถป้องกันได้ตลอด อีกทั้งยังมีน้ำหนักมาก พื้นด้านล่างก็ต้องออกแบบให้รองรับน้ำหนักตรงนี้เพิ่มอีก ดังนั้นจึงเติมเต็มข้อด้อยเหล่านี้ด้วยตะแกรงพลาสติกนั่นเอง

 

บทบาทของตะแกรงพลาสติกปูพื้นทางเดิน

            ตะแกรงพลาสติกประเภทนี้ก็มีทั้งเรื่องประโยชน์ใช้สอยและความสวยงาม ถ้าเรานำมาปูตามรางระบายน้ำล้นก็เน้นที่ประโยชน์เป็นหลัก ซึ่งมักจะใช้เป็นตะแกรงตาถี่เพื่อกันเศษขยะหรือวัสดุต่าง ๆ ตามทางเดินที่อาจจะหล่นลงไปอุดตันท่อระบายน้ำ แต่จะมีช่องถี่มากก็ไม่ได้เช่นกัน เพราะไม่สามารถระบายน้ำได้ทันเวลา โดยเฉพาะกรณีที่มีน้ำมากอย่างเช่นฤดูฝน

            ส่วนรูปแบบและสีสันของตะแกรงที่เลือกใช้ในกรณีนี้จึงไม่ค่อยแตกต่างกันมากเท่าไรนัก มักเป็นแบบเรียบ ๆ สีสันไม่ฉูดฉาดและไม่นิยมเลือกสีที่ทำได้ยาก เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้องบำรุงรักษาก็จะหาตะแกรงใหม่มาเปลี่ยนลำบาก

 

การใช้ประโยชน์กับสระว่ายน้ำ

            บริเวณรอบสระว่ายน้ำจะต้องคำนึงถึงความสวยงามเป็นหลัก เพื่อให้เข้ากับงานดีไซน์ของสระว่ายน้ำและบริเวณโดยรอบ ดังนั้นจึงมีตะแกรงหลายสไตล์ให้เลือกหยิบใช้หรือสามารถสั่งผลิตให้มีรูปทรงเฉพาะเจาะจงเลยก็ได้ สำหรับสีสันก็มักจะเลือกใช้สีสดใสและเห็นได้ชัดเจนอย่างเช่นสีขาวมุก สีฟ้า และสีน้ำทะเล เป็นต้น

            เนื่องจากตะแกรงพลาสติกปูพื้นทางเดินที่นำมาปูรอบสระว่ายน้ำจะต้องเผชิญกับคลอรีนเข้มข้น ทั้งยังไม่ใช่การแช่น้ำตลอดเวลาแต่เป็นภาวะเปียกสลับแห้ง ซึ่งทำให้วัสดุทั่วไปเกิดการสึกกร่อนได้ง่ายกว่าปกติ จึงต้องมีการกำหนดคุณสมบัติของตะแกรงให้สามารถรองรับสภาพแวดล้อมตรงนี้ได้อีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อยืดอายุการใช้งานของตะแกรงและลดการเกิดอันตรายที่ไม่คาดคิดจากการเสื่อมสภาพของตะแกรงนั่นเอง

 

            นอกจากนี้ตะแกรงพลาสติกปูพื้นทางเดินยังถูกนำไปใช้ในการตกแต่งสวน พื้นที่ส่วนระบายน้ำ และใช้บนระเบียงห้องหรือลานอเนกประสงค์ได้อีกด้วย จึงนับว่ามีประโยชน์และเหมาะกับการใช้งานได้หลากหลายประเภทจริง ๆ


Visitors: 255,866